Đức Giáo Hoàng Francis ở Đại Hàn Dân Quốc

Đức Giáo Hoàng Francis (phiên âm tiếng Việt là Phan-xi-cô) đã thực hiện chuyến thăm đầu tiên của các Đức Giáo Hoàng tới Á Châu trong vòng 15 năm qua, chuyến đi nầy nhằm kêu gọi hai miền Triều Tiên - Đại Hàn chấm dứt sự nghi ngờ và đối đầu nhau, cùng nhau đoàn kết là "một gia đình, một dân tộc". Ông Francis đã có 5 ngày tại nước Đại Hàn và gặp gỡ người dân ở đất nước có 5 triệu tín đồ Công giáo nầy. [23 tấm hình]

Đức Giáo Hoàng Francis và nữ Tổng thống Park Geun-hye của Đại Hàn đang ở một buổi lễ chào đón tại Nhà Xanh (là dinh và nơi làm việc của Tổng thống Đại Hàn) vào sáng ngày 14/8/2014 ở Seoul, Đại Hàn. (Kim Hong-Ji-Pool/Getty Images).
Đức Giáo Hoàng Francis và nữ Tổng thống Phác Cận Huệ của Đại Hàn đang ở một buổi lễ chào đón tại Nhà Xanh (là dinh và nơi làm việc của Tổng thống Đại Hàn) vào sáng ngày 14/8/2014 ở Seoul, Đại Hàn. (Kim Hong-Ji-Pool/Getty Images).

Đức Giáo Hoàng Francis vẫy tay chào từ trong một chiếc xe hơi khi ông đương tới Seongnam, Đại Hàn. Bữa thứ năm, 14/8, ông kêu gọi những nỗ lực mới để tạo lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và chấm dứt chiến tranh cho cả hai miền để tránh những lời chỉ trích từ quốc tế và những lần phô trương sức mạnh quân sự. Trong khi ông Francis thực hiện chuyến đi 5 ngày tới Đại Hàn thì đối thủ của họ là nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã bắn vài tên lửa từ bờ biển phía đông của nước nầy rồi rớt xuống biển. (Yonhap, Shin June-hee/AP).
2. Đức Giáo Hoàng Francis vẫy tay chào từ trong một chiếc xe hơi khi ông đương tới Seongnam, Đại Hàn. Bữa thứ năm, 14/8, ông kêu gọi những nỗ lực mới để tạo lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và chấm dứt chiến tranh cho cả hai miền để tránh những lời chỉ trích từ quốc tế và những lần phô trương sức mạnh quân sự. Trong khi ông Francis thực hiện chuyến đi 5 ngày tới Đại Hàn thì đối thủ của họ là nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã bắn vài tên lửa từ bờ biển phía đông của nước nầy rồi rớt xuống biển. (Yonhap, Shin June-hee/AP).

Một nhơn viên bảo vệ của Đại Hàn đang dòm ra khỏi cửa kiếng trong khi Đức Giáo Hoàng Francis và nữ Tổng thống Đại Hàn Park Geun-hye đang họp mặt ở dinh Tổng thống tại Seoul vào bữa thứ năm, 14/8 vừa rồi. (Gregorio Borgia/AP).
3. Một nhơn viên bảo vệ của Đại Hàn đang dòm ra khỏi cửa kiếng trong khi Đức Giáo Hoàng Francis và nữ Tổng thống Đại Hàn Park Geun-hye đang họp mặt ở dinh Tổng thống tại Seoul vào bữa thứ năm, 14/8 vừa rồi. (Gregorio Borgia/AP).

Một nhơn viên bán đồ đang đợi khách hàng kế tiếp trong khi TV bên cạnh đang phát sóng bản tin về Đức Giáo Hoàng Francis khi ông nầy tới Seoul vào ngày 14/8. Ông Francis tới Đại Hàn sau khi gởi một tin nhắn thiện chí chưa từng có trước đây cho nước Trung Quốc khi ông phải bay ngang không phận của nước nầy. (Kim Hong-Ji/Reuters).
4. Một nhơn viên bán đồ đang đợi khách hàng kế tiếp trong khi TV bên cạnh đang phát sóng bản tin về Đức Giáo Hoàng Francis khi ông nầy tới Seoul vào ngày 14/8. Ông Francis tới Đại Hàn sau khi gởi một tin nhắn thiện chí chưa từng có trước đây cho nước Trung Quốc khi ông phải bay ngang không phận của nước nầy. (Kim Hong-Ji/Reuters).

Đức Giáo Hoàng Francis tham dự Thánh lễ Đức Mẹ Maria lên trời (hay còn gọi là Lễ Đức Mẹ Mông Triệu) tại sân vận động World Cup vào ngày 15/8/2014 ở Daejeon, Đại Hàn. Ông Francis tới thăm Đại Hàn từ ngày 14/8 tới ngày 18/8. (Jeon Heon-Kyun/Pool/Getty Images).
5. Đức Giáo Hoàng Francis tham dự Thánh lễ Đức Mẹ Maria lên trời (hay còn gọi là Lễ Đức Mẹ Mông Triệu) tại sân vận động World Cup vào ngày 15/8/2014 ở Daejeon, Đại Hàn. Ông Francis tới thăm Đại Hàn từ ngày 14/8 tới ngày 18/8. (Jeon Heon-Kyun/Pool/Getty Images).

Đức Giáo Hoàng Francis chụp một tấm hình selfie (hình tự chụp) khi ông những người trẻ tuổi tại buổi hội thảo ở Daejeon vào ngày 15/8/2014. (Osservatore Romano/AFP/Getty Images).
6. Đức Giáo Hoàng Francis chụp một tấm hình selfie (hình tự chụp) khi ông những người trẻ tuổi tại buổi hội thảo ở Daejeon vào ngày 15/8/2014. (Osservatore Romano/AFP/Getty Images).

Đức Giáo Hoàng Francis cầu nguyện tại nơi sanh của Thánh Kim Taegon Andrea tại đền thờ Solmoe vào ngày 15/8 vừa rồi, ông Kim Taegon Andrea là Linh mục Công giáo đầu tiên ở Đại Hàn và là Thánh bảo trợ của nước Đại Hàn. (Chung Sung-Jun/Getty Images).
7. Đức Giáo Hoàng Francis cầu nguyện tại nơi sanh của Thánh Kim Taegon Andrea tại đền thờ Solmoe vào ngày 15/8 vừa rồi, ông Kim Taegon Andrea là Linh mục Công giáo đầu tiên ở Đại Hàn và là Thánh bảo trợ của nước Đại Hàn. (Chung Sung-Jun/Getty Images).

Hình ảnh được cung cấp bởi Ủy ban chuyên về chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng cho thấy chiếc xe chở Đức Giáo Hoàng Francis đang đi tới Quảng trường Gwanghwamun ở Seoul ngày 16/8 vừa qua. Ông Francis đã tiến hành phong thánh cho 124 vị thánh tử đạo Đại Hàn vào thế kỷ 18 và thế kỷ 19, đây là sự kiện lớn nhứt trong chuyến đi năm ngày của ông ở đất nước nầy. (Handout/EPA).
8. Hình ảnh được cung cấp bởi Ủy ban chuyên về chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng cho thấy chiếc xe chở Đức Giáo Hoàng Francis đang đi tới Quảng trường Gwanghwamun ở Seoul ngày 16/8 vừa qua. Ông Francis đã tiến hành phong thánh cho 124 vị thánh tử đạo Đại Hàn vào thế kỷ 18 và thế kỷ 19, đây là sự kiện lớn nhứt trong chuyến đi năm ngày của ông ở đất nước nầy. (Handout/EPA).

Những đứa con nít đang đứng chụp hình trước một tấm áp phích của Đức Giáo Hoàng Francis mang tên "Hello, Pope Francis!" trong một cuộc triển lãm hình tại Trung tâm Văn hóa Sejong ở Seoul, Đại Hàn vào ngày Chúa Nhựt, 17/8 vừa rồi. (Ahn Young-joon/AP).
9. Những đứa con nít đang đứng chụp hình trước một tấm áp phích của Đức Giáo Hoàng Francis mang tên "Hello, Pope Francis!" trong một cuộc triển lãm hình tại Trung tâm Văn hóa Sejong ở Seoul, Đại Hàn vào ngày Chúa Nhựt, 17/8 vừa rồi. (Ahn Young-joon/AP).

Những nữ tu chào đón Đức Giáo Hoàng Francis khi ông tới tham dự Thánh lễ Bế mạc ngày Giới trẻ Á Châu lần thứ sáu tại Lâu đài Haemi ở Haemi vào ngày 17/8/2014. (Kim Hong-Ji/Reuters).
10. Những nữ tu chào đón Đức Giáo Hoàng Francis khi ông tới tham dự Thánh lễ Bế mạc ngày Giới trẻ Á Châu lần thứ sáu tại Lâu đài Haemi ở Haemi vào ngày 17/8/2014. (Kim Hong-Ji/Reuters).

Đức Giáo Hoàng Francis vẫy tay chào mừng các tín hữu khi ông tới tham dự Thánh lễ Bế mạc ngày Giới trẻ Á Châu lần thứ sáu tại Lâu đài Haemi ở Haemi vào ngày 17/8/2014. (Kim Hong-Ji/Reuters).
11. Đức Giáo Hoàng Francis vẫy tay chào mừng các tín hữu khi ông tới tham dự Thánh lễ Bế mạc ngày Giới trẻ Á Châu lần thứ sáu tại Lâu đài Haemi ở Haemi vào ngày 17/8/2014. (Kim Hong-Ji/Reuters).

Đức Giáo Hoàng Francis đang ban ơn phước cho một đứa con nít đương khóc không muốn rời khỏi mẹ của nó tại Thánh lễ Bế mạc ngày Giới trẻ Á Châu lần thứ sáu tại Lâu đài Haemi ở Haemi vào ngày 17/8/2014. (Lee Jin-man,/Pool/AP).
12. Đức Giáo Hoàng Francis đang ban ơn phước cho một đứa con nít đương khóc không muốn rời khỏi mẹ của nó tại Thánh lễ Bế mạc ngày Giới trẻ Á Châu lần thứ sáu tại Lâu đài Haemi ở Haemi vào ngày 17/8/2014. (Lee Jin-man,/Pool/AP).

Những người trẻ tuổi xài điện thoại tinh khôn của họ để ghi lại sự xuất hiện của Đức Giáo Hoàng Francis tại Thánh lễ Bế mạc ngày Giới trẻ Á Châu lần thứ sáu tại Lâu đài Haemi ở Haemi vào ngày 17/8/2014. (Jeon Heon-Kyun/Pool/EPA).
13. Những người trẻ tuổi xài điện thoại tinh khôn của họ để ghi lại sự xuất hiện của Đức Giáo Hoàng Francis tại Thánh lễ Bế mạc ngày Giới trẻ Á Châu lần thứ sáu tại Lâu đài Haemi ở Haemi vào ngày 17/8/2014. (Jeon Heon-Kyun/Pool/EPA).

Đức Giám mục chụp hình trước khi Đức Giáo Hoàng tới chỗ nầy để tham dự một cuộc họp với các Đức Giám mục Á Châu tại Đền thờ Thánh tử đạo Haemi vào ngày 17/8 vừa qua tại Haemi, Đại Hàn. (Ed Jones/Pool/Getty Images).
14. Đức Giám mục chụp hình trước khi Đức Giáo Hoàng tới chỗ nầy để tham dự một cuộc họp với các Đức Giám mục Á Châu tại Đền thờ Thánh tử đạo Haemi vào ngày 17/8 vừa qua tại Haemi, Đại Hàn. (Ed Jones/Pool/Getty Images).

Đức Giáo Hoàng cùng với lãnh đạo của 12 dòng tu tiêu biểu ở Đại Hàn tại Nhà thờ Trung tâm Myeongdong ở Seoul, Đại Hàn vào ngày 18/8. Đức Giáo Hoàng kết thúc chuyến đi 5 ngày bằng Thánh lễ đặc biệt cầu cho sự hòa bình ở bán đảo Triều Tiên. (Yonhap/EPA).
15. Đức Giáo Hoàng cùng với lãnh đạo của 12 dòng tu tiêu biểu ở Đại Hàn tại Nhà thờ Trung tâm Myeongdong ở Seoul, Đại Hàn vào ngày 18/8. Đức Giáo Hoàng kết thúc chuyến đi 5 ngày bằng Thánh lễ đặc biệt cầu cho sự hòa bình ở bán đảo Triều Tiên. (Yonhap/EPA).

Kang Mi Jin (phải), một người từng là công dân của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã trốn thoát qua Đại Hàn Dân Quốc cách đây bốn năm, đương tham dự một Thánh lễ đặc biệt cầu cho sự hòa bình ở bán đảo Triều Tiên tại Thánh đường Myeong-dong ở Seoul vào ngày 18/8/2014. (Daniel Dal Zennaro/EPA).
16. Kang Mi Jin (phải), một người từng là công dân của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã trốn thoát qua Đại Hàn Dân Quốc cách đây bốn năm, đương tham dự một Thánh lễ đặc biệt cầu cho sự hòa bình ở bán đảo Triều Tiên tại Thánh đường Myeong-dong ở Seoul vào ngày 18/8/2014. (Daniel Dal Zennaro/EPA).

Tín đồ Công giáo đương tập trung tại Thánh đường Myeong-dong vào ngày 18/8/2014 ở Seoul, Đại Hàn. (Wonsuk Choi/Getty Images).
17. Tín đồ Công giáo đương tập trung tại Thánh đường Myeong-dong vào ngày 18/8/2014 ở Seoul, Đại Hàn. (Wonsuk Choi/Getty Images).

Các tín hữu tham dự một Thánh lễ cầu cho hòa bình đương ngồi bên ngoài Thánh đường Myeong-dong vào ngày 18/8 vừa rồi ở Seoul, Đại Hàn. (Chung Sung-Jun/Getty Images).
18. Các tín hữu tham dự một Thánh lễ cầu cho hòa bình đương ngồi bên ngoài Thánh đường Myeong-dong vào ngày 18/8 vừa rồi ở Seoul, Đại Hàn. (Chung Sung-Jun/Getty Images).

Dân chúng cầu nguyện cho hòa bình đương ở bên ngoài Thánh đường Myeong-dong vào ngày 18/8/2014 ở Seoul, Đại Hàn. (Chung Sung-Jun/Getty Images).
19. Dân chúng cầu nguyện cho hòa bình đương ở bên ngoài Thánh đường Myeong-dong vào ngày 18/8/2014 ở Seoul, Đại Hàn. (Chung Sung-Jun/Getty Images).

Tín đồ Công giáo tụ tập bên ngoài Thánh đường Myeongdong ở Seoul vào ngày 18/8. (Ed Jones/AFP/Getty Images).
20. Tín đồ Công giáo tụ tập bên ngoài Thánh đường Myeong-dong ở Seoul vào ngày 18/8. (Ed Jones/AFP/Getty Images).

Chiếc xe đưa Đức Giáo Hoàng đi trong khi đám đông đương ở bên ngoài Thánh đường Myeong-dong vào ngày 18/8 vừa qua ở Seoul. (Wonsuk Choi/Getty Images).
21. Chiếc xe đưa Đức Giáo Hoàng đi trong khi đám đông đương ở bên ngoài Thánh đường Myeong-dong vào ngày 18/8 vừa qua ở Seoul. (Wonsuk Choi/Getty Images).

Một cái kẹp áo được trao cho Đức Giáo Hoàng Francis từ một người phụ nữ bị buộc làm nô lệ tình dục trong Quân đội Nhựt Bổn hồi Đệ nhị Thế chiến và đương được gắn cho ông Francis khi ông làm Thánh lễ trước công chúng vào ngày 18/8 vừa qua. Trong một khoảnh khắc của Thánh lễ nầy, ông Francis cúi chào bẩy người phụ nữ, nhiều người trong số họ đương ngồi xe lăn và đã có quá khứ làm nô lệ tình dục trong Quân đội Nhựt Bổn hồi Đệ nhị Thế chiến. Sau khi nhận được cái kẹp - tượng trưng cho sự thoải mái của phụ nữ - ông ngay lập tức nhờ người gắn nó lên lễ phục của mình và đeo nó suốt Thánh lễ. (Daniel Dal Zennaro,Pool/AP).
22. Một cái kẹp áo được trao cho Đức Giáo Hoàng Francis từ một người phụ nữ bị buộc làm nô lệ tình dục trong Quân đội Nhựt Bổn hồi Đệ nhị Thế chiến và đương được gắn cho ông Francis khi ông làm Thánh lễ trước công chúng vào ngày 18/8 vừa qua. Trong một khoảnh khắc của Thánh lễ nầy, ông Francis cúi chào bẩy người phụ nữ, nhiều người trong số họ đương ngồi xe lăn và đã có quá khứ làm nô lệ tình dục trong Quân đội Nhựt Bổn hồi Đệ nhị Thế chiến. Sau khi nhận được cái kẹp - tượng trưng cho sự thoải mái của phụ nữ - ông ngay lập tức nhờ người gắn nó lên lễ phục của mình và đeo nó suốt Thánh lễ. (Daniel Dal Zennaro,Pool/AP).

Hội thảo về cuộc hành trình của Đức Giáo Hoàng Francis từ Rome tới Seoul vào ngày thứ hai, 18/8 vừa qua. Đức Giáo Hoàng Francis đã thực hiện chuyến thăm đầu tiên của các Đức Giáo Hoàng tới Á Châu trong vòng 15 năm qua, chuyến đi nầy nhằm kêu gọi hai miền bắc Triều Tiên - nam Đại Hàn chấm dứt sự nghi ngờ và đối đầu nhau, cùng nhau đoàn kết là "một gia đình, một dân tộc". Ông Francis đã có 5 ngày tại nước Đại Hàn và gặp gỡ người dân ở đất nước có 5 triệu tín đồ Công giáo nầy. (Gregorio Borgia/AP).
23. Hội thảo về cuộc hành trình của Đức Giáo Hoàng Francis từ Rome tới Seoul vào ngày thứ hai, 18/8 vừa qua. Đức Giáo Hoàng Francis đã thực hiện chuyến thăm đầu tiên của các Đức Giáo Hoàng tới Á Châu trong vòng 15 năm qua, chuyến đi nầy nhằm kêu gọi hai miền bắc Triều Tiên - nam Đại Hàn chấm dứt sự nghi ngờ và đối đầu nhau, cùng nhau đoàn kết là "một gia đình, một dân tộc". Ông Francis đã có 5 ngày tại nước Đại Hàn và gặp gỡ người dân ở đất nước có 5 triệu tín đồ Công giáo nầy. (Gregorio Borgia/AP).