Động đất tàn phá huyện Lỗ Điện của Trung Quốc

Một trận động đất mạnh 6,1 độ richter đã xẩy ra ở tây nam Trung Quốc vào ngày Chủ Nhựt vừa qua làm gần 600 người ở huyện Lỗ Điện (Ludian) − một khu vực xa xôi của tỉnh Vân Nam (Yunnan) thiệt mạng, hàng ngàn tòa nhà nơi đây bao gồm cả trường học bị sụp đổ. Trận động đất nầy cũng làm bể nhiều bờ đê chận ven sông và làm dòng nước với lực cuốn mạnh tàn phá thêm vào thảm họa nơi đây. Hơn 10.000 binh lính và hàng trăm tình nguyện viên đã tới khu vực nầy nhằm tìm kiếm những người sống sót từ những đống đổ nát, nhưng sạt lở và mưa lớn vẫn cứ tiếp tục làm phức tạp hơn cho công tác cứu hộ. Ước tính có khoảng 80.000 căn nhà bị phá hủy và 124.000 căn nhà khác bị hư hại nghiêm trọng. [36 tấm hình]

Một người đờn ông đi giữa đống đổ nát của một tòa nhà bị sụp đổ sau khi trận động đất xẩy ra ở thị trấn Longtoushan của huyện Lỗ Điện, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc vào ngày 4/8/2014. (Reuters/Wong Campion).
Một người đờn ông đi giữa đống đổ nát của một tòa nhà bị sụp đổ sau khi trận động đất xẩy ra ở thị trấn Longtoushan của huyện Lỗ Điện, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc vào ngày 4/8/2014. (Reuters/Wong Campion).

Những căn nhà bị sụp đổ trong trận động đất xẩy ra ở thị trấn Longtoushan của huyện Lỗ Điện, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc vào ngày 4/8/2014. (Reuters/Stringer).
2. Những căn nhà bị sụp đổ trong trận động đất xẩy ra ở thị trấn Longtoushan của huyện Lỗ Điện, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc vào ngày 4/8/2014. (Reuters/Stringer).

Lực lượng cứu hộ và người dân chạy gấp để đưa nạn nhơn đến nơi chăm sóc y tế ở huyện Lỗ Điện ngày 5/8 vừa qua. (STR/AFP/Getty Images).
3. Lực lượng cứu hộ và người dân chạy gấp để đưa nạn nhơn đến nơi chăm sóc y tế ở huyện Lỗ Điện ngày 5/8 vừa qua. (STR/AFP/Getty Images).

Cái nhìn từ trên cao cho thấy một con đường bị sạt lở sau trận động đất vào ngày 4/8. (AFP/Getty Images).
4. Cái nhìn từ trên cao cho thấy một con đường bị sạt lở sau trận động đất vào ngày 4/8. (AFP/Getty Images).

Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm những người còn sống sót trong đống đổ nát của các tòa nhà bị sụp đổ ở thị trấn Longtoushan vào ngày 4/8/2014. (Reuters/Wong Campion).
5. Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm những người còn sống sót trong đống đổ nát của các tòa nhà bị sụp đổ ở thị trấn Longtoushan vào ngày 4/8/2014. (Reuters/Wong Campion).

Một người đang đi qua chiếc xe bị đè ở huyện Lỗ Điện ngày 5/8 vừa rồi. (Reuters/Stringer).
6. Một người đang đi qua chiếc xe bị đè ở huyện Lỗ Điện ngày 5/8 vừa rồi. (Reuters/Stringer).

Một người đờn ông bị lạc mất 6 đứa con đang khóc trên đống đổ nát của căn nhà của mình trong khu vực động đất ở thị trấn Longtoushan, huyện Lỗ Điện vào ngày 5/8/2014. (Reuters/Stringer).
7. Một người đờn ông bị lạc mất 6 đứa con đang khóc trên đống đổ nát của căn nhà của mình trong khu vực động đất ở thị trấn Longtoushan, huyện Lỗ Điện vào ngày 5/8/2014. (Reuters/Stringer).

Một chiếc trực thăng quân sự đang bay qua thị trấn Longtoushan, nó đem theo lương thực để cứu trợ vào ngày 6/8 vừa qua. Khoảng mười ngàn binh lính và hàng trăm tình nguyện viên đã có mặt ở Lỗ Điện nhằm tìm kiếm những người sống sót từ những đống đổ nát, nhưng sạt lở và mưa lớn vẫn cứ tiếp tục làm phức tạp hơn cho công tác cứu hộ. (AP Photo/Andy Wong).
8. Một chiếc trực thăng quân sự đang bay qua thị trấn Longtoushan, nó đem theo lương thực để cứu trợ vào ngày 6/8 vừa qua. Khoảng mười ngàn binh lính và hàng trăm tình nguyện viên đã có mặt ở Lỗ Điện nhằm tìm kiếm những người sống sót từ những đống đổ nát, nhưng sạt lở và mưa lớn vẫn cứ tiếp tục làm phức tạp hơn cho công tác cứu hộ. (AP Photo/Andy Wong).

Một chiếc xe hơi bị chôn vùi trong đống đổ nát của một căn nhà bị sụp đổ tại huyện Lỗ Điện ngày 5/8. (STR/AFP/Getty Images).
9. Một chiếc xe hơi bị chôn vùi trong đống đổ nát của một căn nhà bị sụp đổ tại huyện Lỗ Điện ngày 5/8. (STR/AFP/Getty Images).

Một người đờn ông bị thương đang đi trên đống đổ nát sau khi một trận động đất xẩy ra ở tỉnh Vân Nam, nước Trung Quốc vào ngày 4/8/2014. (Reuters/China Daily).
10. Một người đờn ông bị thương đang đi trên đống đổ nát sau khi một trận động đất xẩy ra ở tỉnh Vân Nam, nước Trung Quốc vào ngày 4/8/2014. (Reuters/China Daily).

Một chú chó cứu hộ đang tìm kiếm các nạn nhơn trong đống đổ nát ở huyện Lỗ Điện vào ngày 5/8/2014. (Reuters/Stringer).
11. Một chú chó cứu hộ đang tìm kiếm các nạn nhơn trong đống đổ nát ở huyện Lỗ Điện vào ngày 5/8/2014. (Reuters/Stringer).

Lực lượng cứu hộ đang đưa một cậu bé bị thương đến cơ sở y tế sau khi một trận động đất đã xẩy ra ở thị trấn Longtoushan vào ngày 4/8/2014 vừa qua. (Reuters/Wong Campion).
12. Lực lượng cứu hộ đang đưa một cậu bé bị thương đến cơ sở y tế sau khi một trận động đất đã xẩy ra ở thị trấn Longtoushan vào ngày 4/8/2014 vừa qua. (Reuters/Wong Campion).

Những nhơn viên cứu hộ đang di chuyển vô khu vực bị động đất tấn công vào ngày 5/8 vừa rồi. (Reuters/Wong Campion).
13. Những nhơn viên cứu hộ đang di chuyển vô khu vực bị động đất tấn công vào ngày 5/8 vừa rồi. (Reuters/Wong Campion).

Các nhơn viên cứu hộ đang tìm kiếm các nạn nhơn bị chôn vùi trong đống đổ nát sau trận động đất ở huyện Lỗ Điện vào ngày 5/8/2014. (Reuters/Wong Campion).
14. Các nhơn viên cứu hộ đang tìm kiếm các nạn nhơn bị chôn vùi trong đống đổ nát sau trận động đất ở huyện Lỗ Điện vào ngày 5/8/2014. (Reuters/Wong Campion).

Một đứa con nít bị thương tỉnh dậy trong một nhà thương ở huyện Lỗ Điện vào ngày 5/8. (Reuters/Stringer).
15. Một đứa con nít bị thương tỉnh dậy trong một nhà thương ở huyện Lỗ Điện vào ngày 5/8. (Reuters/Stringer).

Một con thỏ đang tìm kiếm đồ ăn trong đống đổ nát của một căn nhà bị sụp đổ trong trận động đất ở thị trấn Longtoushan. (Greg Baker/AFP/Getty Images).
16. Một con thỏ đang tìm kiếm đồ ăn trong đống đổ nát của một căn nhà bị sụp đổ trong trận động đất ở thị trấn Longtoushan. (Greg Baker/AFP/Getty Images).

Người đờn ông tên Mao Changxue đang bận đồ cho con trai của mình sau khi cậu bé được tìm thấy từ đống đổ nát của căn nhà của họ ở thị trấn Longtoushan vào ngày 4/8 vừa qua. (Reuters/Stringer).
17. Người đờn ông tên Mao Changxue đang bận đồ cho con trai của mình sau khi cậu bé được tìm thấy từ đống đổ nát của căn nhà của họ ở thị trấn Longtoushan vào ngày 4/8 vừa qua. (Reuters/Stringer).

Nước lũ đang tràn xuống từ một đập thủy điện trong vùng động đất ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc vào ngày 5/8/2014. Trận động đất nầy cũng làm bể nhiều bờ đê chận ven sông và làm dòng nước với lực cuốn mạnh tàn phá thêm vào thảm họa nơi đây. (Reuters/Stringer).
18. Nước lũ đang tràn xuống từ một đập thủy điện trong vùng động đất ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc vào ngày 5/8/2014. Trận động đất nầy cũng làm bể nhiều bờ đê chận ven sông và làm dòng nước với lực cuốn mạnh tàn phá thêm vào thảm họa nơi đây. (Reuters/Stringer).

Các người lính đang đặt thuốc nổ trên đập cản của một hồ nước được hình thành bởi trận động đất vừa qua vào ngày 5/8/2014 ở huyện Lỗ Điện. (ChinaFotoPress/Getty Images).
19. Các người lính đang đặt thuốc nổ trên đập cản của một hồ nước được hình thành bởi trận động đất vừa qua vào ngày 5/8/2014 ở huyện Lỗ Điện. (ChinaFotoPress/Getty Images).

Một người phụ nữ rinh đồ đạc đi băng qua những đống đổ nát của các căn nhà bị phá hủy sau trận động đất ở thị trấn Longtoushan vào ngày 6/8/2014. (AP Photo/Andy Wong).
20. Một người phụ nữ rinh đồ đạc đi băng qua những đống đổ nát của các căn nhà bị phá hủy sau trận động đất ở thị trấn Longtoushan vào ngày 6/8/2014. (AP Photo/Andy Wong).

21. Một đứa con nít đụng vô người mẹ bị thương của mình tại huyện Lỗ Điện, địa cấp thị Chiêu Thông (Zhaotong), tây nam tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. (AFP/Getty Images).

Một người dân đi ngang qua một căn nhà bị sụp đổ trong khu vực bị động đất vào ngày 5/8/2014. (ChinaFotoPress/Getty Images).
22. Một người dân đi ngang qua một căn nhà bị sụp đổ trong khu vực bị động đất vào ngày 5/8/2014. (ChinaFotoPress/Getty Images).

Một người phụ nữ đang cõng một người con gái bị thương ở huyện Lỗ Điện vào ngày 4/8 vừa qua. (AFP/Getty Images).
23. Một người phụ nữ đang cõng một người con gái bị thương ở huyện Lỗ Điện vào ngày 4/8 vừa qua. (AFP/Getty Images).

Cư dân địa phương đang tìm kiếm đồ đạc của họ trong những tòa nhà bị sụp đổ ở huyện Lỗ Điện ngày 5/8/2014. (STR/AFP/Getty Images).
24. Cư dân địa phương đang tìm kiếm đồ đạc của họ trong những tòa nhà bị sụp đổ ở huyện Lỗ Điện ngày 5/8/2014. (STR/AFP/Getty Images).

Một người bị thương nặng đang được đưa vào xe lửa qua cái cửa sổ, chuyến xe lửa nầy sẽ đi tới Côn Minh (Kunming) để được điều trị y tế tốt hơn ở đó. Hình được chụp tại ga xe lửa ở Chiêu Thông, tỉnh Vân Nam. (Reuters/China Daily).
25. Một người bị thương nặng đang được đưa vào xe lửa qua cái cửa sổ, chuyến xe lửa nầy sẽ đi tới Côn Minh (Kunming) để được điều trị y tế tốt hơn ở đó. Hình được chụp tại ga xe lửa ở Chiêu Thông, tỉnh Vân Nam. (Reuters/China Daily).

Nhơn viên cứu hộ đang đào bới nhằm tìm kiếm nạn nhơn từ đống đổ nát của một căn nhà bị sụp đổ ở thị trấn Longtoushan vào ngày 5/8 vừa qua. (Reuters/China Daily).
26. Nhơn viên cứu hộ đang đào bới nhằm tìm kiếm nạn nhơn từ đống đổ nát của một căn nhà bị sụp đổ ở thị trấn Longtoushan vào ngày 5/8 vừa qua. (Reuters/China Daily).

Một người đờn ông đang cột thi thể lại với cáng gỗ được đặt gần khu vực bị động đất vào ngày 5/8/2014. (AP Photo/Andy Wong).
27. Một người đờn ông đang cột thi thể lại với cáng gỗ được đặt gần khu vực bị động đất vào ngày 5/8/2014. (AP Photo/Andy Wong).

Một chiếc trực thăng sắp sửa đậu xuống phía trước những lều cứu nạn tại vùng bị động đất ở huyện Lỗ Điện ngày 5/8 vừa qua. (Reuters/Stringer).
28. Một chiếc trực thăng sắp sửa đậu xuống phía trước những lều cứu nạn tại vùng bị động đất ở huyện Lỗ Điện ngày 5/8 vừa qua. (Reuters/Stringer).

Mọi người nhận thực phẩm cứu trợ tại một khu vực bị động đất ở tỉnh Vân Nam vào ngày 6 vừa qua. (Reuters/Steven Shi).
29. Mọi người nhận thực phẩm cứu trợ tại một khu vực bị động đất ở tỉnh Vân Nam vào ngày 6 vừa qua. (Reuters/Steven Shi).

Một người phụ nữ cho đứa con nít ăn mì bên ngoài lều cứu nạn được dựng lên để dành cho các nạn nhơn bị ảnh hưởng của trận động đất tại thị trấn Longtoushan ngày 6/8 vừa rồi. (AP Photo/Andy Wong).
30. Một người phụ nữ cho đứa con nít ăn mì bên ngoài lều cứu nạn được dựng lên để dành cho các nạn nhơn bị ảnh hưởng của trận động đất tại thị trấn Longtoushan ngày 6/8 vừa rồi. (AP Photo/Andy Wong).

Những căn lều được dựng lên cho các nạn nhơn và tình nguyện viên ở. (Greg Baker/AFP/Getty Images).
31. Những căn lều được dựng lên cho các nạn nhơn và tình nguyện viên ở vào ngày 5/8/2014 vừa qua. (Greg Baker/AFP/Getty Images).

Một người đờn ông đang cầm tấm hình kỷ niệm và đứng trên đống đổ nát của một tòa nhà bị sụp đổ sau động đất tại thị trấn Longtoushan. (Reuters/Wong Campion).
32. Một người đờn ông đang cầm tấm hình kỷ niệm và đứng trên đống đổ nát của một tòa nhà bị sụp đổ sau động đất tại thị trấn Longtoushan. (Reuters/Wong Campion).

Một người dân đang đợi để được tham dự vô một buổi cầu nguyện tại Nhà thờ Hồi giáo bị hư hại tại khu vực động đất của thị trấn Longtoushan vào ngày 6/8 vừa rồi. Cụm từ tiếng Trung Quốc ở sau lần lượt đọc từ phải qua trái là : "Tình yêu đất nước, tình yêu tôn giáo". (Reuters/Stringer).
33. Một người dân đang đợi để được tham dự vô một buổi cầu nguyện tại Nhà thờ Hồi giáo bị hư hại tại khu vực động đất của thị trấn Longtoushan vào ngày 6/8 vừa rồi. Cụm từ tiếng Trung Quốc ở sau lần lượt đọc từ phải qua trái là : "Tình yêu đất nước, tình yêu tôn giáo". (Reuters/Stringer).

Thân quyến của một người đờn bà 71 tuổi tên là He Guixiu đang tìm kiếm bà ta trong đống đổ nát ở thị trấn Longtoushan vào ngày 5/8/2014. (Greg Baker/AFP/Getty Images).
34. Thân quyến của một người đờn bà 71 tuổi tên là He Guixiu đang tìm kiếm bà ta trong đống đổ nát ở thị trấn Longtoushan vào ngày 5/8/2014. (Greg Baker/AFP/Getty Images).

Một đứa con nít đang ôm một con mèo và ngủ tại một nơi trú ẩn trong vùng động đất ở huyện Lỗ Điện ngày 5/8 vừa qua. (Reuters/Stringer).
35. Một đứa con nít đang ôm một con mèo và ngủ tại một nơi trú ẩn trong vùng động đất ở huyện Lỗ Điện ngày 5/8 vừa qua. (Reuters/Stringer).

Một người phụ nữ đợi đội cứu hộ tới để tìm kiếm thân quyến của mình đang bị chôn vùi bên dưới đống đổ nát của một tòa nhà bị sụp đổ sau trận động đất ở thị trấn Longtoushan, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc vào ngày 4/8/2014. (Reuters/Wong Campion).
36. Một người phụ nữ đợi đội cứu hộ tới để tìm kiếm thân quyến của mình đang bị chôn vùi bên dưới đống đổ nát của một tòa nhà bị sụp đổ sau trận động đất ở thị trấn Longtoushan, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc vào ngày 4/8/2014. (Reuters/Wong Campion).

Anh Tuấn Nguyễn dịch theo The Atlantic